Aa
Bookmark (0)
ClosePlease loginn

zkSync Era công bố Mainnet tới người dùng, thông báo chưa ra mắt token

Như thông tin đã đưa vào ngày hôm qua, zkSync cuối cùng cũng đã hé lộ bí mật: zkSync Era chính thức mở Mainnet Alpha, cho phép người dùng bắt đầu khai phá hệ sinh thái mới này.

Đây là giải pháp zk-Rollup EVM (tương thích với máy ảo Ethereum) đầu tiên khởi chạy trên Mainnet (với đối thủ cạnh tranh như StarkNet hay zkEVM của Polygon và Scroll…), cho phép hầu hết các dApp Ethereum có thể “port” sang mạng lưới của zkSync mà không cần thay đổi quá nhiều.

Không chỉ thế, zkEVM của zkSync Era sẽ tăng mạnh tốc độ giao dịch trên mạng lưới với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với khi sử dụng Ethereum, tương tự như những gì mà 2 giao thức Layer 2 Optimism và Arbitrum đã làm từ trước giờ.

1 điểm nổi bật mà zkSync Era sẽ cung cấp cho người dùng chính là Account Abstraction. Đây là một thuật ngữ xuất hiện trong ERC-4337, một tiêu chuẩn ERC mới được khởi chạy trên Mainnet Ethereum. Account Abstraction sẽ mang đến những tính năng của hợp đồng thông minh tới các ví cá nhân của người dùng, cho phép người dùng khôi phục lại tài khoản nếu như quên mất private key, hỗ trợ đa chữ ký, gộp giao dịch, 2FA…

Những tính năng này sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng lên đáng kể cũng như dễ tiếp cận hơn đối với những người dùng phổ thông Web2 thường nghi ngờ về sự an toàn khi tham gia Crypto.

Ngoài ra, Matter Labs – đội ngũ phát triển zkSync, cũng nhấn mạnh rằng zkSync Era sẽ cung cấp các lớp dữ liệu sẵn có khác biệt so với các đối thủ zkEVM khác và khả năng nâng cấp Oracle liên tục, bảo mật cao với chi phí thấp hơn…

Dù hiện tại zkSync Era mới chỉ bắt đầu Mainnet với 150 dự án đang rục rịch khởi chạy để người dùng có thể trải nghiệm, câu hỏi mà dự án đang liên tục phải đối mặt đó là “Wen Airdrop” (Dịch ra là “Khi nào thì có Airdrop?”).

Hiện tại mạng lưới zkSync Era vẫn chưa đạt được mức độ phi tập trung cần thiết, ngoài ra công ty Matter Labs vẫn có thể tuỳ ý nâng cấp mã code của mạng lưới và công ty này đang kiểm soát trình sắp xếp thứ tự (sequencer) và trình chứng minh (prover), 2 thành phần cốt lõi để mạng lưới có thể hoạt động.

CEO của Matter Labs Alex Gluchowski cho biết rằng:

“Hiện tại không phải là thời điểm để xuất hiện token cho mạng lưới. Token sẽ là cần thiết khi bạn muốn phi tập trung hoá trình sắp xếp thứ tự của mạng lưới. Cái gì cũng phải có mục đích và lý lẽ của nó.”

Ông ước tính rằng trong khoảng một năm tới, trình sắp xếp thứ tự sẽ được phi tập trung hoá, khi đó mạng lưới sẽ sẵn sàng để tạo ra một token dành cho mục đích phi tập trung.

Trong giai đoạn Alpha, zkSync Era sẽ tập trung mạnh vào mặt bảo mật và các biện pháp bảo vệ bổ sung khác. Những điều này sẽ được loại bỏ dần khi mạng lưới trở nên “bền” hơn và “trưởng thành” hơn.\

Matter Labs đã chi 3.8 triệu USD để thử nghiệm và kiểm tra mạng thông qua các bên thứ 3 như OpenZeppelin và 3 cuộc kiểm toán nội bộ.

Hiện tại người dùng đã có thể chuyển tiền sang zkSync Era qua trang web https://bridge.zksync.io/ và trải nghiệm các dự án đã sẵn sàng khởi chạy trong hệ sinh thái của zkSync Era.

Anh em tham gia các kênh thông tin của chúng mình để thảo luận và bắt kịp những diễn biến mới nhất của thị trường nhé:

HC Capital Channel | HC Capital Group Chat
Allinstation Channel | Allinstation Chat
Margin HC Channel | Margin HC Group Chat
HC Gem Alerts | HC Gem Alerts Chat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *