Aa
Bookmark (0)
ClosePlease loginn

Thế giới đồng loạt đặt lệnh trừng phạt tiền điện tử lên Nga

Các biện pháp trừng phạt đối với Nga sẽ được mở rộng thêm trong ngành tiền điện tử, cũng như đi sâu vào các hành động pháp lý ngăn chặn Nga sử dụng tiền điện tử.

Selva Ozelli, luật sư thuế quốc tế, đề cập đến sự giao thoa giữa các công nghệ mới nổi và tính bền vững, đồng thời cung cấp những phát triển mới nhất về thuế, quy định AML / CFT và các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến tiền điện tử và blockchain.

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, còn được gọi là Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc, gần 4 triệu người Ukraine đã rời bỏ nhà cửa của họ kể từ khi bom rơi và đạn bay vào ngày 24 tháng 2, với hầu hết là hướng đến các nước Trung Âu láng giềng. Đồng thời, mọi người trên khắp thế giới đã gửi hơn 100 triệu USD quyên góp tiền điện tử để hỗ trợ Ukraine, theo Alex Bornyakov, thứ trưởng bộ chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phải ký dự luật hợp pháp hóa tiền điện tử vào ngày 16 tháng 3.

6da9d41a 721e 4d61 8a1f 641a00a1ec55

Robby Houben, một giáo sư tại Đại học Antwerp, người đồng tác giả một nghiên cứu cho Nghị viện Châu Âu về việc sử dụng bất hợp pháp tiền điện tử và blockchain, đã xuất bản một bài báo vào ngày 1 tháng 3 với tiêu đề “Tài sản tiền điện tử là điểm mù trong các lệnh trừng phạt chống lại Nga?” trong đó ông kêu gọi các biện pháp trừng phạt tiền điện tử được thực hiện để tiếp tục làm cạn kiệt nguồn tài trợ cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. Trong khi đó, Nga đã dẫn đầu một sáng kiến stablecoin đa quốc gia với BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) và các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu. Năm nay, sáng kiến này dự kiến phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) sẽ được trao đổi trên điện thoại thay vị hệ thống SWIFT và CHIPS.

e893cb17 5077 419c b8ec e76b3a39ceec

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã báo cáo vào ngày 22 tháng 3 rằng “Project Dunbar” – sự hợp tác với các ngân hàng trung ương của Úc, Malaysia, Singapore và Nam Phi – đã xác nhận rằng các khoản thanh toán CBDC xuyên biên giới là khả thi về mặt công nghệ.

“Các con số cho thấy rằng tài sản tiền điện tử đã được áp dụng khá rộng rãi trong khu vực và do đó, kịch bản chắc chắn không phải là điều không tưởng,” Houben nhấn mạnh trong bài báo của mình. Chính phủ Nga đã ước tính rằng ít nhất 200 tỷ USD tiền điện tử, hoặc 12% thị trường tổng thể, do người Nga nắm giữ. Nền tảng phân tích chuỗi khối Elliptic đã xác định hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo nơi người ta có thể sử dụng đồng rúp để mua tiền điện tử, hàng trăm nghìn địa chỉ tiền điện tử được liên kết với các cá nhân hoặc tổ chức có trụ sở tại Nga bị trừng phạt và 15 triệu địa chỉ tiền điện tử của Nga có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp. Adam Zarazinski, Giám đốc điều hành của Inca Digital – công ty cung cấp dữ liệu tài sản kỹ thuật số và công nghệ phân tích cho Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng – giải thích:

“Kể từ khi Ukraine bị Nga xâm lược vào ngày 24 tháng 2, trên Binance, các giao dịch BTC / RUB đã tăng gấp 10 lần và các giao dịch USDT / RUB tăng khoảng bảy lần và sau đó bắt đầu giảm vào ngày 7 tháng 3 khi Visa và Mastercard rút khỏi Nga. Tương tự, các tìm kiếm trên Google của Nga về cách chuyển đổi rúp sang USDT đã tăng gấp 5 lần trong cùng thời kỳ ”.

Với việc chính phủ Thụy Sĩ dẫn đầu vào ngày 4.3, một làn sóng trừng phạt mở rộng đối với tiền điện tử đã bắt đầu đánh vào Nga. Vào ngày 5.3, Singapore đã làm theo. Sau đó là Liên minh châu Âu vào ngày 9.3. Và vào ngày 11.3, Nhóm bảy nước (G7) – bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ – đã đưa ra các biện pháp trừng phạt “để buộc Putin phải chịu trách nhiệm về ông ta tiếp tục công kích Ukraine và cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu ”.

Thụy sĩ

Thụy Sĩ là nước đầu tiên áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Cùng ngày hôm đó, một thành viên quốc hội Thụy Sĩ đã đệ đơn khiếu nại hình sự đối với Credit Suisse vì những vi phạm trừng phạt tiềm ẩn liên quan đến việc tiêu hủy các tài liệu cho vay của các nhà tài phiệt Nga, người đã bắt đầu chuyển tài sản tiền điện tử trị giá hàng tỷ đồng của họ từ Thụy Sĩ sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. UAE đã thông qua luật tiền điện tử trên toàn quốc đầu tiên vào ngày 9 tháng 3.

Singapore

Singapore đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Nga, thông qua Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS), bao gồm cả các giao dịch tiền điện tử. Các biện pháp trừng phạt đã được nêu chi tiết trên trang web của Bộ Ngoại giao.

“MAS sẽ thực hiện các hành động pháp lý thích hợp đối với các tổ chức tài chính, bao gồm cả việc áp dụng các hình phạt tài chính, nếu họ bị phát hiện vi phạm các lệnh trừng phạt.”

Liên minh Châu Âu

“Các biện pháp trừng phạt tiền điện tử của EU đối với Nga được thực hiện vào ngày 9 tháng 3 nhằm mục đích nhắm vào tài sản tiền điện tử của các thực thể và cá nhân Nga. Theo luật châu Âu, các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp trừng phạt tiền điện tử của EU bằng cách đưa ra các hình phạt dân sự hoặc hình sự cụ thể ở cấp tiểu bang. Ví dụ, ở Ý, Nghị định lập pháp số. 221/2017 đưa ra các hình phạt dân sự và hình sự đối với các hành vi vi phạm các biện pháp hạn chế của EU liên quan đến xuất khẩu. ”

Vào ngày 14 tháng 3, Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ đã bỏ phiếu ủng hộ luật MiCA được đề xuất, sẽ điều chỉnh bền vững tài sản kỹ thuật số, giúp các công ty tiền điện tử dễ dàng mở rộng ra khắp 27 quốc gia thành viên của EU bằng cách tạo điều kiện cấp giấy phép “có thể là hộ chiếu”, có giá trị giữa các quốc gia sau khi được phê chuẩn. Bước tiếp theo của MiCA sẽ là các cuộc đàm phán không chính thức giữa Nghị viện Châu Âu, Ủy ban Châu Âu và Hội đồng Châu Âu. Khi họ đạt được sự đồng thuận, luật sẽ được ban hành với thời gian chuyển tiếp sáu tháng cho tất cả các quốc gia thành viên EU để điều chỉnh tất cả các tổ chức phát hành và cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử – ngoại trừ CBCD.

Vương quốc Anh

Sau khi phát hành một báo cáo vào năm 2021, Ngân hàng Trung ương Anh đã bắt đầu phát triển một khuôn khổ quy định về tài sản tiền điện tử.

Jonathan Brogden, đối tác tại công ty luật DAC Beachcroft, đã giải thích với tôi trong một cuộc phỏng vấn: “Về vấn đề luật trừng phạt của Vương quốc Anh, mặc dù không được nêu tên cụ thể, nhưng chắc chắn rằng tài sản tiền điện tử nằm trong định nghĩa rất rộng về ‘nguồn lực kinh tế’. khiến tài sản tiền điện tử phải tuân theo chế độ trừng phạt của Vương quốc Anh. Cơ quan quản lý của Vương quốc Anh, Cơ quan quản lý tài chính (FCA), gần đây đã ban hành hướng dẫn xác nhận quan điểm của họ rằng các quy định trừng phạt tài chính coi tài sản tiền điện tử giống như các dạng tài sản khác.

Việc sử dụng các tài sản tiền điện tử để cố gắng lách các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ trở thành tội hình sự theo cả các quy định trừng phạt và rửa tiền của Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, có 150 công ty tiền điện tử chưa đăng ký ở Anh có thể tránh được các quy định trừng phạt, theo Annabel Goulding và Michael Ruck của công ty luật K&L Gates.

Canada

Danielle Prenevost của Cơ quan quản lý chứng khoán Canada giải thích với tôi: “Vào ngày 14 tháng 3, Cơ quan quản lý chứng khoán Canada (CSA) đã ban hành một tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt tiền điện tử bằng cách sửa đổi Quy định về các biện pháp kinh tế đặc biệt (Nga), áp dụng cho tất cả những người tham gia thị trường tiền điện tử – bao gồm tổ chức phát hành, thị trường, cơ quan thanh toán bù trừ, người giám sát, tất cả các loại người đăng ký, bao gồm cả nền tảng giao dịch tài sản tiền điện tử, quỹ hưu trí, đầu tư và quỹ tương hỗ và người quản lý của họ. CSA đã thực hiện bước này để khuyến khích tất cả các bên tham gia thị trường thực hiện trách nhiệm giải trình của họ và cân nhắc việc xin ý kiến ​​chuyên gia để hiểu, tuân theo và liên tục giám sát các nghĩa vụ của họ theo các quy định. ”

Tae Young Bae, một phóng viên của Hiệp hội các chuyên gia về các biện pháp trừng phạt được chứng nhận, nhấn mạnh rằng luật trừng phạt của Canada cho đến nay vẫn chưa được thực thi một cách có ý nghĩa.

Nhật Bản

Vào ngày 14 tháng 3, trích dẫn khả năng tiềm năng của Nga dựa vào tiền điện tử để vượt qua các lệnh trừng phạt, Cơ quan Dịch vụ Tài chính của Nhật Bản đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với tài sản kỹ thuật số, với các tài sản không máy tính sẽ bị phạt như phạt tù đến ba năm hoặc phạt 1 triệu yên (khoảng 8.100 đô la) .

Hoa Kỳ

Vào ngày 11 tháng 3, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã ban hành hướng dẫn mới làm rõ rằng các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài áp dụng cho tiền điện tử. Sau đó, nó tiếp theo là các lệnh trừng phạt bổ sung đối với các hoạt động nước ngoài có hại của Nga vào ngày 24 tháng 3.

Thông báo của Bộ Tài chính được đưa ra sau khi trước đó bộ này công bố các quy định mới nhằm giải quyết các lệnh trừng phạt của Nga vào ngày 1 tháng 3. Bộ Tư pháp đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm KleptoCapture vào ngày 2 tháng 3 để thực thi các lệnh trừng phạt sâu rộng.

Vào ngày 9 tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký Sắc lệnh Hành pháp về Đảm bảo Phát triển Tài sản Kỹ thuật số có Trách nhiệm, với việc Nga xâm lược Ukraine đã nâng cao tầm quan trọng về an ninh quốc gia của tiền điện tử. Sắc lệnh nêu bật tầm quan trọng của tài sản kỹ thuật số trong việc duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ của Hoa Kỳ trong một thế giới ngày càng cạnh tranh và tạo ra sự cân bằng đúng đắn giữa thúc đẩy đổi mới bền vững, bảo vệ quyền của nhà đầu tư và giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia do sử dụng bất hợp pháp tài sản kỹ thuật số . Lệnh hành pháp còn yêu cầu một tập hợp các báo cáo liên ngành từ một loạt các bên liên quan thuộc nhánh hành pháp, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang, trước đó đã phát hành một báo cáo về CBDC.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *