Aa
Bookmark (0)
ClosePlease loginn

ICO, IEO, IDO là gì? Tổng quan về ICO, IEO, IDO

ICO, IEO, IDO là gì?

ICO, IEO và IDO là một số thuật ngữ quen thuộc thường nghe thấy khi tham gia thị trường tiền điện tử và tất cả chúng đều liên quan đến việc gọi vốn cho các dự án trên nền tảng Blockchain. ICO, IEO và IDO là những phương pháp khác nhau để gọi vốn thông qua việc trao đổi tiền điện tử và cả 3 phương pháp này đều có cách thức hoạt động và ưu điểm riêng. Cùng HC Capital tìm hiểu các khái niệm cơ bản về các hình thức gọi vốn này nhé!

ICO là gì?

A67YY5i911tDWjBh2W1E1 VKWx1 jjQR4Z2p QQR03Jtthpr2lnsLy1DAZwwYmdyaS

ICO (Initial Coin Offering) là một phương thức huy động vốn thông qua việc sử dụng các đồng tiền điện tử. Phương thức này phổ biến đối với các dự án chưa phát triển đầy đủ nền tảng blockchain, sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc thanh toán thường được thực hiện bằng Bitcoin hoặc Ethereum. Các nhà đầu tư tham gia vào ICO khiến cho token tăng giá trị. Nói cách khác, họ hy vọng sẽ nhận được lợi tức ROI cao khi là những nhà đầu tư đầu tiên cho dự án tiền điện tử đó.

ICO hoạt động như thế nào?

ICO thường được so sánh với IPO (Initial Public Offering). Tuy nhiên, so sánh này dễ gây nhầm lẫn. IPO thường áp dụng cho các công ty đã được thành lập với việc bán đi một phần cổ phần sở hữu của công ty như là một cách để gọi vốn. Ngược lại, ICO chủ yếu được sử dụng như là một cách gọi vốn cho dự án của công ty trong các giai đoạn đầu, và các nhà đầu tư mua token sẽ không mua bất kỳ quyền sở hữu nào của công ty. ICO cũng khác với IPO ở chỗ: dự án có thể huy động vốn từ cộng đồng dù chưa phát triển hoàn thiện sản phẩm, đôi khi chỉ là ý tưởng trình bày trong whitepaper.

Ưu điểm của ICO

  • Việc khởi tạo và thiết lập một dự án ICO tương đối dễ dàng so với STO và IEO. Các công ty có dự án ICO cần cấp Whitepaper, một trang web của sản phẩm liên quan và có một đội ngũ sẽ thực hiện các kỹ thuật của dự án.
  • Chi phí ra mắt ICO tương đối thấp, do đó, nó phù hợp cho các nhà đầu tư mới trên thị trường với số vốn đầu tư nhỏ.
  • Chính Phủ ít can thiệp hình thức này hơn.
  • Thanh khoản nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Các nhà đầu tư có toàn quyền kiểm soát tiền của họ.
  • Người ta có thể gây quỹ thông qua các chương trình tiền thưởng, bán hàng tư nhân và công cộng và thông qua AirDrops.

Nhược điểm của ICO

  • Một trong những nhược điểm chính của hệ thống này là các tính năng bảo mật. Hệ thống dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.
  • Đối với các khoản đầu tư dài hạn, ICO không phải là một lựa chọn hợp lý.

IEO là gì?

8e5qoDgvkxt7rfQMnQ9 jaS4WLuaOXPJBhJx 3xWfh08eBj7l1KWE5zaAHrfMS0PSdcFfWMXTmbkYpOOlDn4WmGvioCUxze kPbuErrYzknKHb9caF ohyveJL337iCau18Styby

IEO (Initial Exchange Offering) là sự kiện gây quỹ được quản lý bởi một sàn giao dịch. Trái ngược với Initial Coin Offering (ICO) là nhóm dự án sẽ tự tiến hành gây quỹ, thì trong IEO, việc gây quỹ sẽ được tiến hành trên nền tảng gây quỹ của sàn giao dịch nổi tiếng, chẳng hạn như Binance Launchpad, Huobi Prime,… nơi người dùng có thể mua token bằng tiền trực tiếp từ ví sàn của họ.

IEO hoạt động như thế nào?

Đối với người dùng, IEO dễ dàng tham gia vì họ không cần quản lý các giao dịch on-chain bằng các ví khác nhau trên các blockchain khác nhau. Thay vào đó, người dùng chỉ cần có tài khoản trên sàn giao dịch và một số tiền trong tài khoản của họ là có thể tham gia IEO thông qua giao diện của website. Hơn nữa, các sàn giao dịch cũng đang củng cố danh tiếng bằng cách IEO các dự án chất lượng lên nền tảng của họ, điều này cũng mang lại mức độ tin cậy cao hơn cho dự án.

Đối với các dự án đang tìm cách gây quỹ, IEO đưa ra lời hứa về một cơ sở người dùng ngay lập tức có thể nhìn thấy sản phẩm của họ giúp dự án có thể giảm các chi phí tạo lập kênh tiếp thị bên ngoài và cho phép họ tập trung vào phát triển sản phẩm.

Ưu điểm của IEO

  • Tất cả các sàn giao dịch đều được xác minh KYC/AML nên đảm bảo tính bảo mật rất cao cho các nhà đầu tư.
  • Các nhà đầu tư trực tiếp tham gia vào sàn giao dịch, không giống như ICO và STO.
  • Do các mức độ quy định, nền tảng đáng tin cậy của các sàng giao dịch nên có thể bảo vệ các nhà đầu tư tránh khỏi các hoạt động gian lận.
  • Nhà đầu tư không chuyển chuyển tiền của họ vào một hợp đồng thông minh như ICO, mà mua trực tiếp vào tài khoản của họ.

Nhược điểm của IEO

  • Chi phí gọi vốn rất cao trong IEO và hệ thống rất khó thiết lập.
  • Thanh khoản rất thấp so với hai nhóm còn lại.
  • Các nhà đầu tư có rất ít quyền kiểm soát trong các hoạt động của sàn giao dịch.

IDO là gì?

NISBmtcB57xiCnurDaR80IA8RlrNg0RFGM501WDYp 9it9V2le4Omv Aw2lwRCYOfxEMio7xL7qigYlG0iJHoFCbG4ILWZ1Lz AYwNmWCrvuar1N U7AJGunWuJq7UFQbQBVNX

IDO (Initial DEX Offering)  nghĩa là phát hành coin lần đầu trên sàn phi tập trung (DEX – Decentralized Exchange). Sáng kiến về IDO lần đầu tiên được đề xuất bởi đội ngũ dự án Raven Protocol.

IDO hoạt động như thế nào?

IDO có thể được tổ chức bởi chính dự án, nhà phát hành đồng token đó một cách độc lập, không phụ thuộc vào bất cứ đơn vị, tổ chức hay một cá nhân nào. IDO cũng có thể được thực hiện trực tiếp từ chính đội ngũ phát triển của dự án đó trên nền tảng blockchain thông qua các giao dịch từ sản phẩm của dự án, nhà phát hành.

Ưu điểm của IDO

  • Không cần sự cho phép của bất kỳ ai
  • Thanh khoản ngay lập tức
  • Giao dịch ngay lập tức
  • Chi phí thấp hơn
  • Gọi vốn cộng đồng dễ dàng và công bằng cho tất cả mọi người

Nhược điểm của IDO

  • Thiếu cơ chế kiểm soát
  • Biến động giá ngay lập tức khi tiến hành giao dịch với lượng lớn
  • Không có thông tin xác thực về các nhà đầu tư

Sự khác biệt giữa 3 hình thức gọi vốn ICO, IEO và IDO

ICO

IEO

IDO

Định nghĩa

Hình thức phát hành token lần đầu tiên được bán trên thị trường

Hình thức phát hành token lần đầu tiên trên các sàn giao dịch tập trung

Hình thức phát hành token đầu tiên trên sàn phi tập trung

Mô tả

Các dự án sẽ tự phát hành token trên các mạng xã hội Crypto, cộng đồng để gọi vốn bằng cách bán ra một lượng token nhất định trong các đợt token Sales

Các dự án phát hành token của mình trên sàn tập trung – CEX. Các sàn CEX này sẽ chịu trách nhiệm gọi vốn đầu tư cho dự án và là đối tác đảm bảo độ uy tín của dự án đó. Sàn CEX sẽ thu phí niêm yết và tỉ lệ phần trăm token được bán trong IEO

Các dự án phát hành token trên sàn phi tập trung – DEX.Các sàn DEX này sẽ niêm yết/list token đó lên sàn của họ để cùng mở rộng và phát triển hệ sinh thái. Sàn CEX sẽ cung cấp, cho phép các dự án mới sử dụng tiến bộ công nghệ mới trên nền tảng sàn của họ

Trách nghiệm pháp luật

Dự án được phát triển tự do

Các sàn giao dịch CEX sẽ được ủy quyền chịu trách nhiệm thông qua các hợp đồng thông minh

Sàn giao dịch DEX và các dự án tự chịu trách nhiệm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *