Aa
Bookmark (0)
ClosePlease loginn

[HC Knowledge] Tổng quan nền tảng cho vay Q2 2021

Lending Platforms trong Quý 2-2021

Lending, hay cụ thể hơn là nhu cầu về vốn, luôn là điều rất cần thiết với bất cứ mảng tài chính nào, đặc biệt là với DeFi. Đặc biệt hơn khi trong không gian mở của DeFi World, các Lending Platform như một ngân hàng cho các anh em trên toàn thế giới, nơi người cho vay và người đi vay có thể dễ dàng gặp nhau mà không cần qua bất cứ trung gian nào.

Giải quyết được nhu cầu thiết yếu đó, các Giao thức Lending từ đó đã tăng trưởng rất nhanh trong năm 2020 và tăng tốc cực mạnh trong năm 2021, đặc biệt là trong Quý 1 và Quý 2. Và trong bài viết này, HC Capital sẽ đem đến cho anh em cái nhìn tổng quan nhất về các Lending Platforms trong Quý 2, 2021.

ir7KCTRIjr98PZcUHxm Areo87BoKQHBjQqEkkT 57NYouHsBPllRa6vB3 41 1uRV ODACJQlJ7vTOKD7TANAYtEeFXBRa7Jh2SPuEDo6P4IR4ColVdH9yJt2HN4y4HzvsVYpih

Toàn cảnh thị trường trong Quý 2, 2021.

Kết thúc Q1 bùng nổ, các Lending Platform đã cho thấy sự giảm giảm nhiệt rõ ràng trong Q2. Tuy nhiên, nửa đầu quý 2 vẫn là sự tiếp nối đà tăng trưởng của Quý 1. Bắt đầu từ tháng 3 cho đến tháng 5, các khoản tiền gửi cho vay đã tăng từ 25 tỷ USD lên mức cao nhất là 45 tỷ đô la (tăng 81% chỉ trong 6 tuần) khi các nhà đầu tư nhận ra lãi suất cho vay là rất lớn và có lợi nhuận rất khủng trên các Lending Platform. Tuy nhiên, bữa tiệc đột ngột dừng lại khi thị trường quay đầu tăng giá. Nhưng việc, việc thị trường quá biến động khiến các nhà đầu tư đổ xô vào các khoản tài sản an toàn hơn. Điều đó dẫn đến việc giảm nhiệt của các Lending Platform. Cuối cùng, tổng  TVL (số tài sản bị khóa) trên các Lending Platform chỉ tăng 15% so với quý trước.

WKM9FTh72YWVsdmF4ELT d7LhqJeBTYqx3F4i1gP3U9RQIiG9CcJ87ivAOS9Kd8PL58os

Và cũng không có gì ngạc nhiên khi số lượng dư nợ cũng diễn biến tương tự. Trong 6 tuần đầu tiên của Quý 2, tổng dư nợ cho vay tăng 62%. Tuy nhiên, không giống như cho vay tiền gửi, sự sụt giảm sau sự sụp đổ của thị trường không quá nghiêm trọng. Tổng cộng, sự sụp đổ chỉ lên tới 4 tỷ USD, hay 21% so với mức hàng đầu, trong mười ngày sau đó. Đến cuối quý, tổng dư nợ cho vay tăng xấp xỉ 44% so với quý trước.

vP7ZWJWzzlbPF41PDISCrsj bp6X19NkVgZF8zqFadro88mtvK01HnXIIBSxjDzEQf43YPQ 3wJRL67lBevfsBKab8AK3JaTaCTvnDbh9 Bv2Mhr68ab MNqT4iVWZAd0zZTKKw6

Ngoài ra, lợi suất nguồn cung trên tất cả các nền tảng cho vay đều giảm do nhu cầu vay của nhà đầu tư giảm xuống. Trong vòng ba tháng, lãi suất cho vay đối với Stablecoin, đặc biệt là USDC , đã giảm gần 85% từ mức trung bình 9,6% xuống 1,4%.

yEyByxtbOep0YHxmnicRk9 jsBhzF K XqdL8t6w823JUTeFumQeQBX

Nguồn: LoanScan

Những điểm nổi bật trong Quý 2, 2021.

Aave tham gia thế giới đa chuỗi

Vào cuối Q1, 2021, Aave đã công bố sự xuất hiện của mình trên Polygon với nỗ lực thoát khỏi hoàn cảnh chi phí quá cao trên Ethereum. Sau thông báo, Polygon và Aave đã hợp tác để cung cấp cho người dùng các ưu đãi Liquidity Mining để khuyến khích việc sử dụng như một phần của chiến dịch DeFiForAll của Polygon. Chương trình là một thành công vang dội khiến TVL của Aave tăng gấp đôi từ $6 B lên $12 B chỉ trong vòng hai tuần sau khi công bố chiến dịch.

gJm4YDEvrmbBz A3fLzYCGY OdQdBadMbc35GaRV6FNuJYbul7eDzRpsfOwm6YZtnFp6egRr3YSelPaFUHIvElFi4FTWvkqmL6QqzqwR4fCyuUH ZZgznMVY8W b5ki3wF196i0q

Vào cuối tháng 5, Aave đã soán ngôi Compound để trở thành nền tảng cho vay hàng đầu chiếm hơn 37% thị trường cho vay tổng hợp của DeFi.

XlIP5QNQodLkUoLVFN89DMbqDs1BctdVsDFqFA HicbXoucZcGS6MtoMj5tzvJJUsSFon1szaaNHun62k8AJx O1jczkQyX15W2LcS9G5eM2dAFfUF6Tu2fLPQCfTyKKe3YB6QnZ

Thu hẹp khoảng cách giữa tiền điện tử và ngân hàng truyền thống – Compound Treasury

v8fpR8 1vOJNfFUDLOP6DwSy46HSovawsNeNWuIbEkZA6Pw51Yk04ojVy53PwbrEsC17BDSs1Ol55UNUVUKuQuZECriG

Vào cuối quý, Compound Labs đã công bố sự ra mắt của Compound Treasury, một sản phẩm được thiết kế cho các doanh nghiệp phi tiền điện tử và các tổ chức tài chính muốn khai thác thị trường lãi suất tiền điện tử. Công ty đã hợp tác với Fireblocks và Circle để tạo ra một sản phẩm cho phép các tổ chức truy cập lãi suất USDC có sẵn trên Hợp chất mà không cần phải lo lắng về những phức tạp liên quan đến tiền điện tử như quản lý khóa cá nhân và chuyển đổi tiền điện tử sang tiền pháp định. Sản phẩm đảm bảo mức lãi suất cố định 4% / năm cho các khoản tiền gửi – một con số đáng kinh ngạc so với tài khoản tiết kiệm trung bình của Hoa Kỳ.

Tương lai phía trước của Lending Platform.

Đặt nền tảng cho vay cho thế giới đa chuỗi – Compound Gateway

Khi một tương lai đa chuỗi ngày càng trở nên rõ ràng, các giao thức cho vay đương nhiệm đã bắt đầu khám phá các giải pháp để thích ứng với cách thức hoạt động mới này. Cách tiếp cận của Compound xoay quanh việc phát hành một blockchain độc lập có tên là Compound Gateway như một cách để nắm lấy mô hình mới nổi này. Gateway là một blockchain dựa trên Substrate nhằm mục đích đóng vai trò là cơ sở hạ tầng cho các thị trường lãi suất xuyên chuỗi. Tương tự như THORChain thì THORFi tính năng cho vay (ra mắt vào cuối năm nay), mục tiêu của Gateway là cung cấp cho người dùng với khả năng tài sản mượn có nguồn gốc từ một chuỗi (ví dụ Ethereum) với tài sản thế chấp từ một chuỗi khác nhau (ví dụ như Solana).

Tóm lại, Gateway cho phép khả năng tương tác blockchain bằng cách sử dụng một loại hợp đồng kết nối được gọi là Startport làm cơ chế cốt lõi để kết nối và chuyển giao giá trị giữa các chuỗi khác nhau. Starports tồn tại dưới dạng hợp đồng trên sổ cái ngang hàng (chẳng hạn như hợp đồng thông minh Ethereum) và có khả năng khóa tài sản cho đến khi chúng được phát hành bởi một nút xác thực Gateway.

70vHv eSulNUlu6rR29OUx3GW F 1BtqwwNlk484zzYYay5zneb2D0J WseIouAg 76YP

Kể từ ngày 1 tháng 3, Gateway đang hoạt động như một mạng thử nghiệm, được kết nối với mạng thử nghiệm Ropsten của Ethereum.

Thị trường thu nhập cố định – Lĩnh vực mới của DeFi

Khái niệm lãi suất cố định là một lĩnh vực tương đối mới và chưa được khám phá ở DeFi nơi lãi suất thay đổi được cung cấp bởi các giao thức như Aave và Compound là tiêu chuẩn. Trong bối cảnh này, sản phẩm thu nhập cố định đề cập đến bất kỳ công cụ nào tạo ra dòng tiền ổn định và có thể dự đoán được, chẳng hạn như trái phiếu doanh nghiệp, tín phiếu kho bạc và quỹ tương hỗ có thu nhập cố định

Cho đến ngày nay, bối cảnh thu nhập cố định có thể được định nghĩa rộng rãi theo ba loại khác nhau:

  • Chứng khoán hóa và phân nhánh
  • Cho vay và cho vay lãi suất cố định
  • Hoán đổi lãi suất

Các ứng dụng như Saffron Finance và BarnBridge tổng hợp lợi suất biến đổi từ các giao thức cho vay riêng biệt để tạo ra các phân đoạn rủi ro riêng biệt, mỗi ứng dụng có một hồ sơ rủi ro/lợi nhuận khác nhau cho phép người dùng tùy chỉnh mức độ rủi ro của họ với lợi tức. Trước khi các giao thức phân nhánh rủi ro ra đời, người dùng phải đối mặt với một tình huống tất cả hoặc không có gì. Họ có thể chịu 100% rủi ro khi cho vay / cung cấp thanh khoản hoặc không có rủi ro nào khi đứng ngoài cuộc chơi. Với các giao thức phân nhánh rủi ro, người dùng DeFi hiện có sẵn một loạt các tùy chọn rủi ro thay vì một tùy chọn nhị phân đơn giản.

Làn sóng thứ hai của các giao thức thu nhập cố định đã xâm nhập vào không gian là các ứng dụng cho vay và cho vay lãi suất cố định. Không giống như Aave và Compound, chủ yếu cung cấp lãi suất thay đổi, các giao thức như Yield và Notional cho phép người dùng vay và cho vay với lãi suất cố định trong một khoảng thời gian xác định trước. Các giao thức này không khiến người dùng phải chịu sự biến động của lãi suất, giúp dễ dàng lập kế hoạch trước và phòng ngừa rủi ro hợp lý khi cho vay và đi vay.

Loại ứng dụng thu nhập cố định thứ ba và gần đây nhất trong DeFi là giao thức hoán đổi lãi suất. Về cốt lõi, các giao thức này nhận các mã thông báo chịu lãi suất (như aTokens và cTokens) và tách chúng thành một thành phần chính và một thành phần lợi nhuận. Với bản chất thay đổi của mã thông báo chịu lãi suất, giá trị của thành phần lợi nhuận dao động theo thời gian trong khi giá trị của thành phần chính vẫn giữ nguyên. Kết quả là tạo ra thị trường lãi suất cho phép người dùng suy đoán về trạng thái tương lai của lợi tức. Các giao thức như Pendle , Element và Swivel đang đi đầu trong lĩnh vực này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *