Aa
Bookmark (0)
ClosePlease loginn

Đề xuất quản trị đầu tiên của Arbitrum trở nên “hỗn loạn”

Nỗ lực quản trị đầu tiên của giải pháp mở rộng Layer 2 Arbitrum đã nổ ra vào thứ Bảy qua một đề xuất trao cho Arbitrum Foundation quyền kiểm soát 750 triệu token $ARB, trị giá gần 1 tỷ USD.

AIP-1
Đề xuất AIP-1 đang gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng. Nguồn: Snapshot

Lượng token này sẽ tài trợ cho một chương trình “trợ cấp đặc biệt” (Special Grant) nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng trên hệ sinh thái Arbitrum, giải pháp mở rộng cho Ethereum đã phát hành token quản trị $ARB của nó chỉ vào tuần trước. Tuy nhiên, theo đề xuất AIP-1 (Arbitrum Improvement Proposal – 1) thì những người nắm giữ $ARB sẽ không có tiếng nói gì trong việc ai hoặc cách thức mà Arbitrum Foundation sẽ phân bổ số tiền gần 1 tỷ USD này.

2-phan-noi-dung
2 phần nội dung đối nghịch trong đề xuất

Cộng đồng Arbitrum đang “sôi sục” và phản đối đề xuất này. Lí do là vì tổ chức tập trung Arbitrum Foundationsẽ không cần phải phân bổ phần token cho grant của mình theo cách “hoàn toàn quản trị on-chain” – quy trình mà những người nắm giữ ARB định hình Blockchain và hệ sinh thái của này.

Điều này trái ngược lại với những yếu tố mà Arbitrum Foundation nhắc đến trong AIP-1 khi nhấn mạnh tầm quan trọng rõ ràng của những người nắm giữ token. Đề xuất nói rằng:

“Vì Arbitrum nhằm mục đích trở thành “hàng hóa” công cộng, nên việc quản lý nó phải được quản lý bởi những người mà “hàng hóa” đó dành cho họ.”

Tổ chức đưa ra đề xuất, Lemma Ltd, không thể đưa ra bình luận ngay lập tức về vấn đề này.

Cộng đồng Arbitrum đang ra sức phản đối đề xuất này khi đã từng chứng kiến các ví dụ về quản trị khác khi kho bạc lưu trữ lớn của các giao thức bị cạn kiệt chỉ vì những dự án “con cưng”.

Dù đề xuất này vẫn chưa được phê duyệt, 1 địa chỉ ví đa chữ ký với cái tên “Arbitrum DAO Treasury2” đã được tạo và nhận gần 700 triệu token $ARB. Một đại diện của Arbitrum Foundation đã xác nhận rằng đây chính là địa chỉ ví Administrative Budget Wallet (Ví Ngân sách Quản trị).

photo 2023 04 02 12 01 53
Nội dung trong đề xuất nhắc tới 750 triệu token $ARB

Ngoài ra, trong đề xuất AIP-1 cũng nhắc tới 1 khoản 750 triệu token $ARB mà cộng đồng cho rằng Arbitrum Foundation đang không minh bạch.

Hiện tại tỷ lệ bỏ phiếu cho đề xuất này đang là 54% phản đối, 45% ủng hộ. Hạn cuối của cuộc bỏ phiếu này là ngày 4/4.

Anh em tham gia các kênh thông tin của chúng mình để thảo luận và bắt kịp những diễn biến mới nhất của thị trường nhé:

HC Capital Channel | HC Capital Group Chat
Allinstation Channel | Allinstation Chat
Margin HC Channel | Margin HC Group Chat
HC Gem Alerts | HC Gem Alerts Chat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *